fbpx


Để vận hành cống Cái Lớn, có 11 cửa van cần lắp đặt. Cửa van bằng thép nặng 200 tấn đầu tiên đã được lắp thành công.

Cửa van đầu tiên bằng thép nặng 200 tấn trong tổng số 11 cửa van của công trình thủy lợi Cái Lớn đã được nhà thầu, đơn vị thi công lắp đặt thành công. Ảnh: Trung Chánh.

Cửa van đầu tiên bằng thép nặng 200 tấn trong tổng số 11 cửa van của công trình thủy lợi Cái Lớn đã được nhà thầu, đơn vị thi công lắp đặt thành công. Ảnh: Trung Chánh.

Đại diện Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng công trình Thủy lợi 10 (Bộ NN-PTNT) cho biết, cửa van đầu tiên trong tổng số 11 cửa van của công trình thủy lợi Cái Lớn đã được nhà thầu, đơn vị thi công lắp đặt thành công. Các cửa van còn lại sẽ được lần lượt lắp đặt để sớm đưa công trình vào vận hành trong tháng 6 tới.

Công trình cống Cái Lớn có quy mô chiều rộng thông nước là 455m, gồm 11 khoang, mỗi khoang rộng 40m và khoang âu thuyền rộng 15m. Cửa van cống và van âu thuyền bằng thép, vận hành bằng hệ thống xi lanh thủy lực. Trên cống có kết hợp cầu giao thông nông thôn.

Cửa van được thiết kế tại nhà máy gồm nhiều mảnh, sau đó đưa về công trường hàn nối thành khối thống nhất. Mỗi cửa van có chiều ngang 40m, cao 9m, nặng 200 tấn. Để vận chuyển từ bờ ra sông lắp đặt cần phải sử dụng xà lan, cần cẩu chuyên dụng nâng thiết bị siêu trường, siêu trọng.

Mỗi cửa van có chiều ngang 40m, cao 9m, nặng 200 tấn, để vận chuyển từ bờ ra sông lắp đặt cần phải sử dụng xà lan, cần cẩu chuyên dụng nâng thiết bị siêu trường, siêu trọng.

Mỗi cửa van có chiều ngang 40m, cao 9m, nặng 200 tấn, để vận chuyển từ bờ ra sông lắp đặt cần phải sử dụng xà lan, cần cẩu chuyên dụng nâng thiết bị siêu trường, siêu trọng.

“Cửa van là khâu quan trọng nhất của công trình thủy lợi, yêu cầu phải thật chính xác từ khâu thiết kế, lắp vào đúng vị trí, nhằm đảm bảo khi đóng phải khít kín, không bị rò rì, thẩm thấu nước. Cửa van lớn và rất nặng, lại được lắp đặt giữa sông nên khi vận chuyển, lắp đặt phải chịu áp lực lớn của dòng chảy và gió thổi, gây khó khăn trong quá trình thực hiện. Do đó, yêu cầu đơn vị thi công phải có kinh nghiệm, kỹ thuật cao, với sự hỗ trợ của các thiết bị chuyên dụng”, một kỹ sư thi công tại công trường cho biết.

Cống Cái Lớn thuộc Hệ thống thủy lợi Cái Lớn – Cái Bé do Bộ NN-PTNT làm chủ đầu tư, được triển khai thực hiện tại xã Bình An, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang. Giai đoạn 1 của dự án có tổng mức có tổng vốn đầu 3.309,5 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng, thiết bị, tư vấn… là 2.718,5 tỷ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng hơn 191,2 tỷ đồng, còn lại là nguồn dự phòng.

Công trình cống Cái Lớn có quy mô chiều rộng thông nước là 455m, gồm 11 khoang, mỗi khoang rộng 40m và khoang âu thuyền rộng 15m. 

Công trình cống Cái Lớn có quy mô chiều rộng thông nước là 455m, gồm 11 khoang, mỗi khoang rộng 40m và khoang âu thuyền rộng 15m. 

Vào tháng 2/2020, cống Cái Bé có chiều rộng thông nước 85m, gồm 2 cửa van, mỗi cửa van rộng 35m và 1 khoang âu thuyền rộng 15m, đã hoàn thành, đưa vào vận hành, phát huy hiệu quả, giúp hàng chục ngàn ha lúa, cây ăn trái trong vùng khỏi nguy cơ xâm nhậm mặn.

Theo đại diện Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng công trình Thủy lợi 10 thì cả công trình cống Cái Bé và Cái Lớn đều đang vượt tiến độ thi công nhiều tháng, do đó sớm được đưa vào vận hành so với kế hoạch, phát huy hiệu quả đầu tư công.

Dự án Hệ thống thủy lợi Cái Lớn – Cái Bé được xây dựng nhằm kiểm soát nguồn nước, tạo điều kiện sản xuất ổn định, bền vững đối với các mô hình sản xuất theo hệ sinh thái ngọt, mặn, lợ, ngọt lợ luân phiên. Vùng hưởng lợi của dự án với diện tích tự nhiên là 384.120 ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp, thủy sản là 346.241 ha.

Ngoài ra, dự án cùng với tuyến đê biển Tây, tạo thành cụm công trình chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng, phòng chống thiên tai, giảm ngập úng… Phát triển cơ sở hạ tầng giao thông bộ, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội liên vùng trong khu vực.

Nguồn bài viết