fbpx


Cận Tết, nhu cầu mua bán nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc tăng đột biến. Hàng nghìn xe bị ùn ứ ở Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành.

Các lái xe ngồi chờ đợi trả xe thùng rỗng cho phía Trung Quốc. Ảnh: H.Đ.

Các lái xe ngồi chờ đợi trả xe thùng rỗng cho phía Trung Quốc. Ảnh: H.Đ.

Chủ hàng gánh thêm nhiều chi phí

Ghi nhận tại cửa khẩu Kim Thành, vài ngày nay, lượng xe đến đây đã gia tăng đột biến. Các đoàn xe xếp hàng dài ở lối vào cửa khẩu cũng như ở xung quanh khu vực này. Có thời điểm, các xe phải đỗ dọc cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đoạn giáp cửa khẩu Kim Thành.

Một chủ hàng chia sẻ, dịp này khá vất vả bởi phải giám sát chặt chẽ xe hàng qua các khâu để có thể trả hàng cho thương gia nước bạn sớm nhất có thể. Xe hàng hoá ùn ứ nhưng thực tế lượng hàng hoá của họ xuất đi không tăng nhiều như cảm nhận bên ngoài.

Trong khi đó, thời gian xuất hàng chậm dẫn tới việc đội chi phí ăn ở, bến bãi cho chủ hàng… Hàng hoá trên xe để lâu ngày có thể bị hỏng như rụng lá, ủng vì ngoài thời gian chờ đợi ở cửa khẩu với việc di chuyển nông sản từ phía Nam ra Lào Cai cũng đã mất tới gần 1 tuần. Khi đó, những thiệt hại trên chủ hàng phải gánh chịu.

Ở phía đầu hàng nhập, sau khi đón được hàng từ Trung Quốc sang, xe thùng rỗng phải quay đầu, trả về cho chủ hàng Trung Quốc.

Thế nhưng, cứ sau 2 ngày, xe thùng rỗng không kịp quay về, chủ hàng nhập phải chịu phạt tới 700 tệ (tương đương 2,5 triệu đồng).

“Lái xe trung chuyển của họ không có, mà hàng Tết xe sang rất nhiều. Chậm trả xe thùng rỗng cho họ là bị phạt. Chậm trả hàng hoá còn phát sinh nhiều thứ rất phức tạp như tỷ giá thời điểm trả tiền hàng”, chủ hàng nói.

Dù trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, việc chống dịch hiệu quả vẫn cần đi đôi với đảm bảo thông suốt hàng hoá. Chính vì vậy, cho tới nay đội lái xe trung chuyển chuyên biệt tại cửa khẩu tiếp tục được duy trì. Việc trả các xe thùng rỗng được thực hiện ở khu vực cách ly.

Tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành hiện chỉ nhập cảnh đối với phương tiện chở hàng hoá mà không nhập cảnh người.

Các ngả đường vào Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành (Lào Cai) đều ách tắc. Ảnh: H.Đ.

Các ngả đường vào Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành (Lào Cai) đều ách tắc. Ảnh: H.Đ.

Xử lý nhanh, giảm tải ùn tắc

Ông Phạm Hùng – Phó trưởng Ban Quản lý Cửa khẩu Lào Cai cho biết, gần 1 tuần nay, lượng phương tiện chở hàng hoá chủ yếu là nông sản tăng lên đột biến tại cửa khẩu Kim Thành. Ngoài ra, lái xe trung chuyển giảm, xe thùng rỗng không kịp quay đầu trả về cho phía Trung Quốc. Hiện lại là thời điểm cận Tết nên nhu cầu trao đổi, mua bán giữa hai bên cũng tăng lên.

“Khi đó, chúng tôi chủ động trao đổi phía Trung Quốc tháo gỡ. Theo đó, tăng lượng lái xe tham gia trung chuyển hàng hoá. Đề nghị họ kéo dài thời gian mở cửa khẩu đến 22h để giải quyết thông quan đối với xe thùng rỗng”, ông Hùng nói.

Hiện nay, việc kéo dài thời gian mở cửa khẩu đến 22h đã cơ bản giải quyết được việc ùn ứ xe cộ. Dự kiến việc kéo dài thời gian thông quan thực hiện trong 2 ngày. Trường hợp chưa giải quyết triệt để thì tiếp tục đề nghị phía Trung Quốc kéo dài thời gian này nhằm tháo gỡ ách tắc nông sản hai bên.

Tại cửa khẩu, thương nhân Trung Quốc nhập các mặt hàng thanh long, chuối, dưa hấu… còn thương nhân Việt Nam nhập khẩu táo, quýt, các loại rau từ Trung Quốc về.

Liên quan vấn đề điều tiết xe chở hàng hoá xuất nhập khẩu, Thiếu tá Bùi Hồng Hà – Đồn trưởng Đồn biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai cho biết, đồn đã báo cáo Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh có biện pháp xử lý, giảm ách tắc ở cửa khẩu. Trong đó, điều tiết xe vào các bãi để tránh ùn tắc. Cho tới thời điểm này, cơ bản việc ùn tắc đã được xử lý và đi vào ổn định.

Ghi nhận tại cửa khẩu Kim Thành, chỉ sau 1 ngày, xe thùng rỗng ùn tại cửa khẩu đã giảm một nửa, hiện còn khoảng gần 400 xe. Số xe chở thanh long ùn ứ đang tiếp tục lực lượng chức năng điều tiết để hàng hoá xuất đi được nhanh nhất.

Giải thích thêm về lý do ách tắc xe cộ, Thiếu tá Bùi Hồng Hà cho hay, gần Tết nên phía Trung Quốc thiếu lái xe trung chuyển. Trước đây, có khoảng 30-40 lái xe hằng ngày thì hiện chỉ còn 17-20 lái xe, dẫn đến khi xe Trung Quốc đã trả hàng xong, không có người để lái về.

Mặt khác, do một số cửa khẩu chưa đón được hàng nên dồn về cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai)… Việc kiểm tra, quản lý hàng nhập khẩu chặt chẽ hơn cũng là một nguyên nhân gây ùn ứ tại đây.

Nguồn bài viết