fbpx

Ong đốt sưng mắt vẫn quyết “sống với ong”

Xuất phát điểm từ gia đình có nghề nuôi ong lấy mật, kế thừa nghề nuôi ong của bố mẹ, tuy nhiên anh Quang có hướng đi khác hoàn toàn. Sau khi kết thúc lớp 12, anh Quang bắt đầu tập tành “sống thử” với ong. Một mình mày mò, tạo ra các sản phẩm từ mật ong và xây dựng mật ong của mình đạt sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

Xem anh nông dân chân đất làm sản phẩm OCOP thu 500 triệu/năm - Ảnh 1.

Phần lớn đàn ong của anh được đặt dưới tán rừng Đặc dụng Đăk Uy, huyện Đăk Hà (Kon Tum)

Cùng tham quan mô hình nuôi ong của mình, chàng trai chân đất Huỳnh Xuân Quang kể lại: “Gia đình mình nuôi ong từ năm 1986, sau khi học xong lớp 12 (năm 2007) mình bắt đầu xin bố mẹ tập tành nuôi ong. 

Ngày đó, suốt ngày bị ong đốt sưng hết cả mặt mũi nhưng lâu dần thành quen, đến giờ vẫn bị đốt nhưng không còn đau nữa. Ban đầu, mình cũng có ý định sẽ kế thừa và đi theo hướng nuôi ong truyền thống của bố mẹ. 

Nhưng sau nhiều lần, tham khảo trên các trang mạng, nhà vườn, các sản phẩm từ mật ong và các thương hiệu mật ong nổi tiếng thì mình quyết định nuôi ong mật theo hướng hiện đại. Xây dựng thương hiệu mật ong chất lượng, đạt sản phẩm OCOP cấp tỉnh”.

Xem anh nông dân chân đất làm sản phẩm OCOP thu 500 triệu/năm - Ảnh 2.

Trung bình một thùng ong sẽ có khoảng 10 cầu ong

Với tay nghề non yếu của mình trong quá trình nuôi ong lấy mật, những năm đầu anh gặp khá nhiều khó khăn. Theo anh Quang, trên rừng rất phong phú về các loài hoa, ngoài ra các loài hoa ở rừng thơm, đủ các vị nên chất lượng mật rất tốt. 

Vì muốn nâng cao chất lượng mật ong nên anh Quang đã di chuyển phần lớn đàn ong của mình lên rừng Đặc dụng Đăk Uy. Thế nhưng, lên rừng anh lại gặp một số khó khăn như đồng vốn hạn hẹp, lán trại tạm bợ, ở trong rừng nên điện nước xa dân.

Xem anh nông dân chân đất làm sản phẩm OCOP thu 500 triệu/năm - Ảnh 3.

Trung bình 1 năm sẽ lấy mật từ 25-30 lần

Dù gặp nhiều khó khăn nhưng anh vẫn không kể khổ, ngại khó với công việc của mình. Trải qua 13 năm “sống thử” với ong mật, hiện anh Quang đang sở hữu hơn 500 đàn. 

Trung bình một năm anh lấy mật khoảng 25-30 lần. Không chỉ nuôi ong lấy mật, anh Quang còn đứng ra bao tiêu sản phẩm cho các hộ dân trong xã. Trung bình, anh bán ra thị trường khoảng 60 tấn mật ong/năm.

Những khó khăn của vợ, chồng anh Quang dần được tháo gỡ khi được Hội nông dân tỉnh Gia Lai cho vay vốn đầu tư. 

Cụ thể, anh được vay 45 triệu đồng từ đồng vốn của Qũy hỗ trợ Hội nông dân tỉnh Gia Lai. Ngoài ra, anh còn được địa phương tạo điều kiện vay vốn của ngân hàng để xây dựng thương hiệu mật ong của mình.

Xây dựng mật ong thành sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Khi đã có đồng vốn, anh bắt đầu mua sắm các thiết bị máy móc để phục vụ cho quá trình sản xuất như máy lọc mật, máy bơm mật, máy chiết rót, máy hạ thị phần…Tổng số vốn mà anh đầu tư vào các loại máy móc trên và thùng chứa mật khoảng hơn 600 triệu đồng.

Xem anh nông dân chân đất làm sản phẩm OCOP thu 500 triệu/năm - Ảnh 4.

“Tháng 3 mùa con ong đi lấy mật” được xác định chất lượng mật tốt nhất trong năm

“Có những máy móc trên, quá trình sản xuất mật sẽ đơn giản mà chất lượng mật sẽ tốt hơn nhiều. Đơn giản như có máy hạ thị phần mình sẽ hạ bớt lượng nước trong mật, máy lọc sẽ lọc được những tạp chất lẫn trong mật khi thu về hay máy chiết rót sẽ giảm được các khâu đóng chai. 

Nói chung, có những thiết bị máy móc trên vừa giảm chi phí sản xuất, thuê nhân công chất lượng mật lại tốt hơn nhiều. Nghề nuôi ong lấy mật không tốn quá nhiều chi phí, bởi chỉ tháng 9 thì mới phải cho ong ăn đường và bột. 

Còn tất cả các tháng còn lại, đều có các loại hoa để ong làm mật. Chi phí nuôi ong chủ yếu là các máy móc, thiết bị để lọc, xử lý mật thôi”. anh Quang chia sẻ.

Xem anh nông dân chân đất làm sản phẩm OCOP thu 500 triệu/năm - Ảnh 5.

Hiện mật ong của anh Quang đã đạt 3 sao OCOP cấp tỉnh

Cũng theo anh Quang, chất lượng mật ong sẽ tốt nhất vào tháng 3 “mùa con ong đi lấy mật”. Hoa cà phê và lá cao su là hai loại mật tốt nhất, chất lượng nhất. 

Sau khi đưa thu và đưa mật về sẽ tiến hành lọc mật, hạ thị phần, xử lý men và cuối cùng là chiết rót ra chai. Trung bình một ngày, hai vợ chồng anh Quang đóng khoảng từ 100 đến gần 200 chai mật ong có nhãn mác.

Hiện thương hiệu mật ong của gia đình anh Quang mang tên mật ong Phước Hỷ. Sản phẩm mật ong nguyên chất Phước Hỷ đã đạt chứng nhận là sản phẩm OCOP đạt 3 sao cấp tỉnh năm 2019, hiện sản phẩm này đang được chấm nâng hạng lên 5 sao. 

Hiện bộ sản phẩm mật ong nguyên chất, phấn hoa mật ong, mật ong bánh tổ của anh Quang đã chứng nhận sản phẩm Công nghiệp Nông thôn tiêu biểu năm 2020.

Xem anh nông dân chân đất làm sản phẩm OCOP thu 500 triệu/năm - Ảnh 6.

Trung bình vói 500 đàn ong và thu mua thêm của dân, gia đình anh Quang tiêu thụ hết 60 tấn mật/năm

Nhận xét về thương hiệu mật ong của chàng nông dân chất đất Huỳnh Xuân Quang, ông Nguyễn Văn Dư – Chủ tịch Hội nông dân xã Nghĩa Hưng cho biết: “Anh Quang là một trong những thành viên của Tổ liên kết sản xuất nuôi ong lấy mật của xã Nghĩa Hưng, đây cũng là hộ có số đàn ong lớn nhất. Đặc biệt, sản phẩm mật ong của anh Quang cũng là sản phẩm đầu tiên trong tổ đạt sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. 

Dù xuất phát điểm là một nông dân chính hiệu nhưng bằng sự kiên trì, tính ham học hỏi anh Quang đã áp dụng những kỹ thuật hiện đại trong việc xây dựng thương hiệu mật ong của mình. Hiện Hội nông dân xã Nghĩa Hưng đang tạo điều kiện cho 9 hộ trong tổ xây dựng sản phẩm của mình đạt sản phẩm OCOP cấp tỉnh”.

Nguồn bài viết